top of page

บอร์ดเกมการเรียนรู้ ไม่ใช่แค่มี "กระดาน" กับ "ทอยลูกเต๋า"


บอร์ดเกมการเรียนรู้ไม่ได้มีแค่ "กระดาน" กับ "การทอยลูกเต๋า"

.

แอดมินสังเกตเห็นว่าคุณครูหลายท่านเข้าใจว่าบอร์ดเกมที่ใช้ในการเรียนรู้ หากจะทำขึ้นมาจริง ๆ ก็คงต้องมีกระดาน ตัวเดิน และการทอยลูกเต๋า (คุ้น ๆ ไหมครับ) ยังกับเกมเศรษฐี

.

แล้ว...ไม่ได้หรอครับ ?

.

ได้ครับ จะทำแบบไหนก็ย่อมได้เสมอ เพราะจริง ๆ แล้วก็ขึ้นอยู่กับการนิยามแหละครับว่า "บอร์ดเกมการเรียนรู้" ต้องเป็นอย่างไร?

.

ผมมองว่าหากจะใช้หลักการมาจับว่าแบบนี้คือบอร์ดเกม แบบนี้ไม่ใช่ก็คงไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อใคร สำหรับแอดมินมองว่าเกมที่เล่นบนโต๊ะหรือสถานที่ใด ๆ ที่ทำให้ผู้เล่นมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันขณะเล่นเกม มีการพุดคุย มองหน้า เจอตัว ก็คือ "บอร์ดเกม" แล้วล่ะครับ

.

แต่ "บอร์ดเกมการเรียนรู้" ชื่อก็บอกชัดเจนว่าใช้เพื่อการเรียนรู้ ซึ่งบอร์ดเกมทั่วไปก็สามารถใช้เพื่อการเรียนรู้ได้เช่นกัน

.

ดังนั้นแล้วบอร์ดเกมการเรียนรู้ ก็คือ เกมที่ใช้ในการเรียนรู้สิ่งใด ๆ ที่เกิดขึ้นขณะเล่นเกม ไม่ว่าจะเป็นทางวิชาการและทักษะทั้ง Hard skill และ Soft skill

.

ดังนั้นหากจะนำเกมไปใช้เพื่อการเรียนรู้ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กระดานกับการทอยลูกเต๋าเดินเพียงอย่างเดียว

.

.

แอดมินลองจัดกลุ่มคร่าว ๆ สำหรับเกมที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนที่หลากหลายได้เป็น 6 ลักษณะเกมดังนี้ครับ

.

1. เกมจับคู่

คือเกมที่ผู้เล่นจะต้องจับคู่ความสัมพันธ์ของข้อมูลภายในเกม เช่น จับคู่การ์ด จับคู่ตัวละคร จับคู่เหตุการณ์ จับคู่ความสามารถต่าง ๆ ตัวอย่างเกมที่นิยมเล่นคือ เกมบิงโก เกมจับคู่ภาพ เกม Dixit เป็นต้น

.

2. เกมเรียงลำดับ

คือเกมที่ผู้เล่นจะต้องเรียงลำดับความสำคัญของข้อมูล เช่น เรียงลำดับเลข เรียงลำดับสี เรียงลำดับคำศัพท์ เกมจัดเรียงชิ้นส่วนบนพื้นที่ ตัวอย่างเกมที่นิยมเล่นคือ เกมเรียงเหรียญ (Connect 4) เกม Patchwork เกมไพ่ต่าง ๆ เป็นต้น

.

3. เกมเล่าเรื่องราว

คือเกมที่ผู้เล่นจะต้องบอกเล่าเรื่องราวบางอย่างออกมา เช่น เกม Dream on ที่ผู้เล่นจะต้องเล่าเรื่องต่อกันตามการ์ดภาพบนมือ เกม Once upon a Timeเป็นต้น

.

4. เกมแสดงบทบาทสมมติ

คือเกมที่ผู้เล่นได้เล่นเป็นตัวละครในเกม ซึ่งเป็นเกมที่ผู้เล่นหลายช่วงวัยชื่นชอบเป็นอย่างมาก เช่น เกมแวร์วูฟ ที่ผู้เล่นจะต้องแสดงเป็นมนุษย์หมาป่า ขาวบ้าน และผู้หยั่งรู้ เกมซาเลมที่ต้องตามหาคนที่เป็นแม่มด หรือในเกมหลายส่วนใหญ่ที่ผู้เล่นจะต้องแสดงบทบาทเป็นตัวละครที่เกี่ยวข้องกับเกม

.

5. เกมความน่าจะเป็น

คือเกมที่มีวิธีเล่นผ่านกลไกที่ต้องใช้ความน่าจะเป็นหรือการสุ่ม เช่น เกมที่ใช้ลูกเต๋า อย่างเกมเศรษฐี หรือเกมที่ต้องวัดดวงกับการจั่วการ์ด อย่างเกมเหมียวระเบิด เกมไพ่ เกมการ์ดยูกิ เป็นต้น

.

6. เกมบริหารจัดการ

คือเกมที่ผู้เล่นจะต้องบริหารจัดการทรัพยากรใด ๆ ในเกม เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ซึ่งเป็นรูปแบบเกมที่ต้องใช้กระบวนการคิดมากกว่ารูปแบบเกมอื่น ๆ เช่น เกมการดูแลฟาร์ม เกมบริหารธุรกิจ และเกมการตั้งรกรากอย่างคาทาน เป็นต้น

.

จากที่แอดมินรวบรวมมาข้างต้น ไม่ใช่รูปแบบเกมทั้งหมดที่มีบนโลก แต่เป็นรุปแบบเกมที่สามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ง่ายและเป็นที่นิยม ซึ่งจริง ๆ แล้วบางเกมก็ไม่ได้ถูกจัดเป็นรูปแบบเกมแบบเดียว แต่อาจพบลักษณะเกมหลากหลายรูปแบบในเกมเดียวก็ได้

.

.

หากคุณครูท่านไหน หรือใครมีอะไรอยากเสริม อยากถามหรือแนะนำ สามารถพิมพ์คอมเมนท์ใต้โพสต์นี้หรืออินบ็อกซ์มาได้เลยนะครับ

.

.

ฝากกดติดตามเพจ Boss Lab Board Game กด See first นะครับ จะได้เห็นทุกข่าวสารที่เรามอบให้

.

ดู 1,101 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page